Các hãng xe giờ đây có thể tiết kiệm thời gian và chi phí nhờ phương pháp thiết kế đặc biệt này

Thị trường ô tô|28/09/2021

Với mục đích thúc đẩy phát triển và cắt giảm chi phí, một số công ty sản xuất xe hơi Nhật Bản và các đơn vị phân phối linh kiện sẽ tiêu chuẩn phương pháp thiết kế sản phẩm.

LIÊN HỆ LÁI THỬ - MUA TRẢ GÓP - ƯU ĐÃI

Bạn muốn đặt hotline tại đây? Liên hệ:

Mazda, Toyota, Honda, Nissan, Subaru cùng với các đơn vị phân phối linh kiện Denso, Panasonic, Mitsubishi Electric, Aisin và Jatco sẽ cùng nhau sáng lập một tổ chức mới với nhiệm vụ thúc đẩy phát triển thiết kế dựa trên mô hình.

Box thu lead lái thử - biên tập viên không chỉnh sửa tại đây!

Mazda - Người tiên phong trong thiết kế dựa trên mô hình

Thực tế, từ những năm 2000, Mazda đã là một trong những công ty ô tô Nhật Bản đầu tiên sử dụng phương pháp này. 

công nhân Mazda

Mazda là một trong những công ty Nhật Bản đầu tiên sử dụng phương pháp thiết kế dựa trên mô hình.

Mazda cho biết hãng không quá quan tâm đến những sự khác biệt giữa các công ty sản xuất ô tô và các đơn vị sản xuất linh kiện. Mitsuo Hitomi, thành viên sáng tạo cấp cao của Mazda, phát biểu trong một cuộc họp báo: “Chúng tôi sẽ nâng cao hiệu quả hết sức có thể để tập trung đầu tư vào các lĩnh vực như là công nghệ môi trường.”

Đọc thêm: Mazda 3 và Mazda CX-30 được nâng cấp động cơ mới

Sự ưu việt của thiết kế dựa trên mô hình

Trong quá trình phát triển thiết kế dựa trên mô hình, mỗi bộ phận đều được hiển thị dưới dạng kỹ thuật số, từ đó một chiếc xe ảo sẽ được tạo ra. Điều này cho phép các nhà thiết kế nhận ra bộ phận nào có vấn đề. Cách làm này giúp tiết kiệm thời gian và chi phí hơn việc chạy thử các phiên bản thử nghiệm.

Mazda đã ứng dụng thiết kế dựa trên mô hình vào việc phát triển công nghệ tiết kiệm nhiên liệu Skyactiv. Công nghệ này được sử dụng trên mẫu SUV CX-5, ra mắt vào năm 2012 và nhiều mẫu xe phổ biến khác.

động cơ mazda skyactiv

Thiết kế dựa trên mô hình giúp công nghệ tiết kiệm nhiên liệu Skyactiv của Mazda ra đời.

Được biết, thời gian để Mazda phát triển động cơ khi sử dụng thiết kế dựa trên mô hình chỉ còn bằng 1/2 so với cách phát triển theo truyền thống. Sau đó, phương pháp này cũng lần lượt được áp dụng bới các đối thủ như Toyota, Honda và trở nên quen thuộc với các nhà sản xuất ô tô còn lại của Nhật Bản.

Mục đích của tổ chức thiết kế dựa trên mô hình

Tuy nhiên, các công ty sản xuất và cung cấp linh kiện vẫn còn khá chậm chân trong việc áp dụng thiết kế dựa trên mô hình. Các công ty vừa và nhỏ không có đủ kinh phí để thuê kỹ sư trình độ cao và cũng chưa từng áp dụng công nghệ kỹ thuật số vào quy trình sản xuất.

Vì vậy, một trong các mục tiêu của liên minh thiết kế ô tô dựa trên mô hình là giúp các công ty đó bằng cách hỗ trợ về công nghệ và nhiều lĩnh vực khác. Hơn nữa, tổ chức được thành lập cũng tạo điều kiện cho sự phát triển của phương pháp thiết kế này.

Từ trước tới nay, các nhà sản xuất ô tô sử dụng các phương pháp khác nhau để thể hiện cách lốp xe dịch chuyển khi động cơ ô tô quay. Tạo ra một tiêu chuẩn sẽ giúp các nhà sản xuất linh kiện không phải thay đổi thiết kế liên tục để đáp ứng các yêu cầu khác nhau của các công ty sản xuất ô tô nữa. Điều này giúp tiết kiệm thời gian và tiền bạc.

Phương pháp thiết kế dựa trên mô hình này thực chất đã được giới thiệu và triển khai ở châu Âu, còn trước cả Nhật Bản. Các nhà sản xuất ô tô như Daimler, BMW, Robert Bosch, Continental,… và các đơn vị sản xuất, cung cấp linh kiện khác cũng đã áp dụng phương pháp thông minh này.

Do đó, việc các công ty nhỏ và vừa tham gia vào tổ chức này được cho là sẽ thúc đẩy tính cạnh tranh trong ngành công nghiệp ô tô Nhật Bản, nhất là khi xe điện và các công nghệ mới như xe ô tô tự lái đang trở nên ngày càng phổ biến.

Để cập nhật những mẫu xe được rao bán trên thị trường Việt Nam với mức giá ưu đãi, mời độc giả tham khảo TẠI ĐÂY.

(Ảnh: motor1)

 
loading