10 tính năng nổi bật đáng chú ý của BMW iX sẽ được bán ra vào năm sau

Công nghệ mới|07/06/2021

Với một loạt công nghệ tiên tiến mới, iX được các chuyên gia nhận xét là chiếc SUV nhiều công nghệ nhất của BMW.

BMW không phải là hãng xe đầu tiên đưa khái niệm SUV chạy hoàn toàn bằng điện ra thị trường. Mẫu BMW iX đang trong quá trình sản xuất và dự kiến sẽ được bán ra vào tháng 3/2022. Tuy nhiên, hãng xe xứ Bavaria đã phải nỗ lực hết mình để biến iX trở thành chiếc EV SUV nhiều công nghệ mới nhất về mặt kỹ thuật, với vô số hệ thống hỗ trợ lái xe, công nghệ kết nối và các tính năng sang trọng khác.

BMW iX sẽ chính thức có mặt trên thị trường vào tháng 3/2022.

iX sở hữu những thuật toán phức tạp mà BMW tin rằng sẽ không chỉ biến nó thành một chiếc SUV chạy điện cao cấp tuyệt vời trên thị trường, mà còn là một trong những chiếc BMW tuyệt vời nhất họ từng chế tạo.

Điều đó có nghĩa là iX phải mang lại cảm giác lái như một chiếc BMW thế hệ tiếp theo về sự thoải mái, sức mạnh và hiệu suất, đồng thời làm cầu nối cho những chiếc xe điện ngày càng trở nên thuận tiện, kết nối nhiều hơn với khách hàng. Dưới đây là 10 lý do khiến mẫu xe này thu hút được sự quan tâm và khám phá của người dùng:

Công nghệ eDrive thế hệ thứ năm

BMW không phải là cái tên mới trong cuộc chơi xe điện như bạn nghĩ. Chiếc xe điện đầu tiên của họ là BMW 1602 Elektro-Antrieb có công suất 43 mã lực, được sử dụng trong Thế vận hội năm 1972 như một chiếc xe hỗ trợ trong các sự kiện chạy marathon. 

BMW 1602 Elektro-Antrieb xuất hiện tại Thế vận hội Olympic 1972.

BMW iX xDrive50 mới được công bố, có công suất 516 mã lực, nhờ vào động cơ điện do chính BMW phát triển, không sử dụng nam châm vĩnh cửu. Điều đó cũng có nghĩa là iX không sử dụng bất kỳ vật liệu chiết xuất từ đất hiếm nào.

Đây là một bước tiến lớn đối với các cam kết về sinh thái của BMW.  Thế hệ thứ 5 của công nghệ eDrive với thiết kế có khả năng tăng thêm 30% công suất so với các hệ thống truyền động điện trước đây của hãng.

Hệ thống giảm xóc có thể điều chỉnh nâng hạ

BMW đã tìm ra cách đạt được sự cân bằng giữa thể thao và sự thoải mái, bằng cách sử dụng một dạng giảm xóc tiến bộ mà hãng mô tả là hệ thống giảm xóc có thể điều chỉnh hệ thống nâng hạ. Về cơ bản, bằng cách sử dụng thêm giảm chấn thủy lực, mức độ giảm chấn từ các bộ giảm xóc sẽ thay đổi mỗi khi bị nén lại.

Trên những đoạn đường xóc lớn, hệ thống treo sẽ ngăn cản thân xe bị lắc quá mức, trong khi qua những đoạn đường có độ gồ ghề ít hơn, bộ giảm xóc sẽ phản ứng nhẹ nhàng hơn để di chuyển được êm ái hơn.

Hệ thống giảm xóc có thể điều chỉnh nâng hạ.

Khi hệ thống treo được nén đủ, một piston thứ hai trong bộ giảm xóc sẽ có tác dụng để cung cấp thêm độ giảm chấn. Ở phía trước, nó sẽ ảnh hưởng đến sức bật, trong khi ở phía sau nó sẽ ảnh hưởng đến độ nén của hệ thống treo.

Phân chia lực mô-men xoắn & hạn chế trượt bánh

BMW iX có hệ thống dẫn động bốn bánh bằng điện thông minh, có thể phân chia mô-men xoắn được tạo ra bởi các động cơ khi cần thiết, cho dù đó là toàn bộ công suất truyền đến bánh sau, để đạt hiệu quả cao hơn cho cả bốn bánh khi cần lực kéo tối đa. 

Phần thông minh của hệ thống sẽ tác động và điều khiển các bánh xe riêng lẻ từ bên này sang bên kia. Điều đó được thực hiện bởi mô-đun kiểm soát ổn định động (DSC).

Hệ thống DSC sẽ kiểm soát và hạn chế trượt bánh trên đường trơn.

Hệ thống kiếm soát độ bám đường mà BMW mô tả là chức năng hạn chế trượt bánh, được tích hợp vào hệ thống quản lý động cơ, cho phép tín hiệu đi qua một quãng đường ngắn hơn.

Điều đó có nghĩa là hệ thống sẽ phản ứng nhanh hơn để tạo ra các lệnh hiệu chỉnh nhanh hơn cho cả bánh trước và sau, đồng thời tăng tốc nhanh hơn, mượt hơn trong điều kiện trơn trượt. 

Hệ thống DSC tập trung vao sự ổn định hướng và an toàn bằng cách kiểm soát hệ thống chống bó cứng phanh, kiểm soát lực kéo và kiểm soát ổn định điện tử.

Công nghệ chế tạo thân & khung mới

Để chịu được trọng lượng lớn, khung sườn BMW iX được chế tạo bằng nhôm. Nó cũng có các chi tiết được gia cố bằng sợi carbon (CFRP) cho các khu vực như khung bên, tấm trần xe, dè mưa và khung cửa sổ phía sau để tạo nên một kết cấu vững chắc được gọi là Carbon Cage bên trong thân xe. Nhờ vào công nghệ chế tạo tiên tiến, chiếc xe chỉ nặng có 2.494 kg.

Khung sườn được chế tạo bằng nhôm và gia cố bằng sợi carbon.

Khí động học cũng là một yếu tố rất quan trọng để tối ưu hóa phạm vi và BMW tự hào về iX khi chiếc xe có hệ số cản gió chỉ 0,25 Cd. Thông thường, với một chiếc SUV có hệ số cản trong khoảng 0,35-0,45 Cd, và để đánh giá tính khí động học của iX ấn tượng như thế nào. Một ví dụ là BMW i8 có hệ số cản cao hơn 0,1 (0,26 Cd).

Mâm xe hợp kim nhẹ, lốp giảm tiếng ồn

BMW iX tiêu chuẩn sẽ được trang bị mâm hợp kim, kích thước 20 inch, tối ưu hóa tối đa tính khí động cho xe. Tuy nhiên, BMW vẫn hy vọng hầu hết người mua sẽ thay bộ lốp xe Air Performance 21 hoặc 22 inch. 

Mâm xe được làm từ nhôm có các nan tùy chỉnh để tạo ra một bề mặt khí động học lưu thông mượt mà hơn, đồng thời giảm khoảng 15% trọng lượng so với mâm hợp kim tiêu chuẩn. Khi lốp xe được bơm căng, nó cũng có thể hoạt động như một bộ cộng hưởng cho các rung động từ mặt đường, giúp giảm tối đa tiếng ồn vọng vào cabin.

Mâm xe hợp kim nhẹ, kêt hợp lốp chống ồn.

Lưới tản nhiệt đa chức năng

Trên xe điện BMW iX, lưới tản nhiệt hình quả thận vẫn được thiết kế đẹp mắt và là đặc điểm nhận dạng đặc trưng cho dòng xe của BMW. Tuy nhiên, nó sẽ có tác dụng cản không khí đi vào bên trong, phía sau gắn hàng loạt các cảm biến và camera trước.

Các cảm biến sẽ bổ trợ cho các hệ thống bao gồm: Hỗ trợ đỗ xe, cảnh báo va chạm, cảnh báo phương tiện cắt ngang, hỗ trợ tránh người đi bộ, xe đạp hoặc các xe đột ngột xuất hiện.

Lưới tản nhiệt với nhiều cảm biến, hỗ trợ phá băng thời tiết lạnh..

Mặc dù những công nghệ nói trên không hề mới, nhưng BMW đã giải quyết được vấn đề các cảm biến và camera gặp phải khi xe vận hành hoặc đỗ trong điều khiện thời tiết lạnh bằng cách làm nóng lưới tản nhiệt.

Nó cũng được phủ một lớp polyurethane tự phục hồi khi có những vết xước nhỏ. Những vết xước này có thể chỉ mất 5 phút để phục hồi trong không khí ấm hoặc 24 giờ với nhiệt độ trong phòng. Vì bạn không thể mở mui xe trên BMW iX, nên logo đã được thiết kế để có thể được bật ra dành cho việc tiếp nước rửa kính chắn gió.

Thiết kế nội thất đỉnh cao

Nội thất của chiếc BMW iX mang lại cảm giác ấm áp, mọi thứ đều được tối giản tới mức cần thiết, không gian mang lại cảm giác rộng rãi. Vô lăng hình lục giác được thiết kế để có thể nhìn rõ cụm đồng hồ đo và bảng điều khiển trung tâm cảm ứng phía sau. 

Ngoài ra, còn có gói Radiant Heat, bổ sung hệ thống sưởi cho hàng ghế sau và sưởi bằng bức xạ cho các bề mặt bảng điều khiển, ngăn đựng đồ, tấm ốp cửa, cũng như tay vịn trung tâm và vô lăng. Theo BMW, hệ thống sưởi ấm sẽ hoạt động nhanh hơn để giúp mang lại cảm giác dễ chịu vào những buổi sáng lạnh.

Vô lăng lục giác giúp việc xem thông báo ở màn hình sau dễ dàng hơn.

Cửa sổ trời toàn cảnh là tiêu chuẩn trên BMW iX nhưng thay vì sử dụng lớp lót bên trong để tránh nắng, kính trần xe sử dụng lớp tinh thể lỏng phân tán Polyme để kiểm soát lượng ánh sáng cũng như nhiệt lượng đi vào.

Lớp phim chống nắng được kẹp giữa hai lớp kính được điều khiển bằng điện. Khi hệ thống cảm biến lượng ánh sáng và nhiệt lượng lên cao, nó sẽ tự động làm mờ để tạo ra bóng râm bên trong xe.

Hệ thống âm thanh Bowers & Wikins thế hệ mới

Cũng là một trang bị tiêu chuẩn, BMW iX sẽ có hệ thống âm thanh Harman Kardon thường thấy trên những dòng xe khác, với 18 loa công suất 655 watt. Tuy nhiên, cũng có tùy chọn hệ thống âm thành vòm Bowers & Wikins Diamond Soundround 30 loa với tổng công suất 1.615 watt. 

Hệ thống sử dụng hai loa âm trầm trung tâm và hai loa siêu trầm dưới hàng ghế sau, nhưng đưa mọi thứ lên một đẳng cấp cao hơn, bằng cách bổ sung bộ rung âm trầm ở hàng ghế trước và 8 loa tích hợp trên tựa đầu trước và sau.

Hệ thống loa cao cấp Bowers & Wikins thế hệ mới.

Màn hình kích thước lớn không viền

Nổi bật nhất trên bảng táp-lô là màn hình cong của iX có kích thước lên tới 14.9 inch, có vỏ bằng magie nhẹ, không viền, không khung. iX là chiếc BMW đầu tiên có màn hình cong, với công nghệ chống phản chiếu, lớn hơn, sắc nét hơn bất kỳ màn hình nào của các mẫu BMW hiện tại. 

Chạy trên màn hình là hệ thống thông tin giải trí BMW iDrive 8 mới, được điều khiển thông qua các nút bấm cảm ứng trên bảng điều khiển đã được thiết kế lại để lựa chọn các menu khác nhau.

Màn hình cong kích thước 14.9 inch.

Camera nội thất

BMW iX xDrive50 là chiếc BMW đầu tiên được trang bị camera nội thất trên cao. Nó có thể được vận hành bằng cử chỉ, cảm ứng hoặc điều khiển giọng nói. Nó cũng có thể được thiết lập để chụp ảnh theo chế độ hẹn giờ hoặc khi nhận diện khuôn mặt đang cười.

Camera bên trong không chỉ dành riêng cho việc ghi lại những khoảng khắc, mà nó còn được kết nối với một camera giấu kín khác của hệ thống chống trộm và sẽ hỗ trợ hệ thống này khi hệ thống cảnh báo chống trộm được kích hoạt.

Camera nội thất có thể giúp ghi lại khoảnh khắc và chống trộm.

Chủ xe sẽ nhận được một thông báo bằng tin nhắn tới điện thoại, ở đó họ có thể xem hình ảnh từ camera phía trước, phía sau và bên trong xe. Về quyền riêng tư, hình ảnh được chụp sẽ lưu giữ cục bộ trong xe, chỉ có thể trích xuất thông qua ứng dụng MyBMW. BMW chia sẻ, sẽ không có hình ảnh nào được lưu trữ trên máy chủ của hãng.

Trên đây là 10 đáng chú ý trên mẫu BMW iX sẽ có mặt trên thị trường vào năm sau. Các bạn thấy tính năng nào hấp dẫn, hữu ích và thiết thực? Bạn có sẵn lòng trải nghiệm mẫu xe này khi nó được phân phối tại Việt Nam không? Hãy cho Oto.com.vn ý kiến nhé.

Nguồn: Internet

Đánh giá
0/5 (0 vote)
 
loading
Advertisement